Fel darparwr y cwrs NVQ Lefel 3 mewn Sgiliau Adeiladu Treftadaeth, yng Nghanolfan Tywi, rydym bob amser yn cael ein hysbrydoli gan brofiadau ein dysgwyr. Yn ddiweddar, cawsom y pleser o siarad ag un o’n hyfforddeion, Matthew, am ei daith drwy’r cwrs:
Beth wnaeth eich denu at y Cymhwyster NVQ3 mewn Sgiliau Adeiladu Treftadaeth?
“Roedd y cyfleuster hyfforddi unigryw yng Nghanolfan Tywi a phrofiad ac enw da ein darparwyr cyrsiau yn gwneud y cwrs hwn yn gyffrous iawn. Prin yw'r cyrsiau cadwraeth ac adeiladu treftadaeth, yn enwedig y rhai sydd â lefel y manylder sy'n gysylltiedig â'r CGC hwn. Mae’r lleoliad bwrsariaeth yn gyfle anhygoel i uwchsgilio ac aros o fewn y byd adeiladu traddodiadol.”
Beth oedd yr uchafbwyntiau?
“Un o'r adegau arbennig oedd ein taith tîm i Sain Ffagan. Roedd yn gyfle gwych i fondio gyda phawb ar y cwrs, ac roedd y diwrnod yn bleserus ac yn addysgiadol. Uchafbwynt arall oedd yn ystod ail wythnos yr hyfforddiant pan wnaethom weithio gyda chywarch am y tro cyntaf. Roedd arddangosiad Joe o ddefnyddiau a rhinweddau cywarch yn brofiad hynod ddiddorol.”
A oes unrhyw beth yr ydych wedi'i weld yn arbennig o heriol? Os felly, sut wnaethoch chi ddelio â hyn?
“Roedd yr wythnos gyntaf yn gromlin ddysgu serth ac yn eithaf dwys. Fe wnaethon ni droi ein wal allan i baratoi ar gyfer rhoi'r gymysgedd crafu o bwti calch gyda gwallt march. A minnau heb roi plastr ar y dellt o'r blaen, roeddwn yn gweld pwysau'r cymysgedd yn anodd ei drin, ac roedd y grym sydd ei angen i gael y plastr i gadw at y dellt yn agoriad llygad go iawn.
Yr unig ffordd i ddelio ag ef oedd trwy ymarfer ac ailadrodd nes i mi ddarganfod y ffordd orau o drin y deunydd a'i gymhwyso'n effeithiol. Roedd yn wir fedydd tân.”
Pa sgiliau neu dechnegau penodol oedd fwyaf gwerthfawr i chi yn eich hyfforddiant, a sut ydych chi'n rhagweld eu cymhwyso yn eich gyrfa yn y dyfodol?
“Mae llawer o sgiliau a thechnegau gwerthfawr wedi cael eu dysgu hyd yn hyn. Yn arbennig, mesur y cymysgedd a'r paru morter trwy brofion swp i sicrhau bod y lliw a'r gwead yn debyg. Roedd diystyru ac fel y bo'r angen yn gymharol newydd i mi, ac mae ymdrin â'r rhain yn helaeth mewn hyfforddiant wedi bod yn hynod ddefnyddiol. Mae’r technegau hyn bellach yn rhan o’m gwaith bob dydd ac wedi fy ngalluogi i wneud fy nhasgau yn fwy annibynnol.”
Yn eich barn chi, beth sy'n gosod adeiladu treftadaeth ar wahân i grefftau adeiladu eraill? Pam ydych chi'n meddwl ei fod mor bwysig?
“I mi, mae gwarchod ein hadeiladau traddodiadol a’n treftadaeth yn bwysicach nag erioed. Roedd bob amser o ddiddordeb i mi, ond nawr rwy’n deall sut y gall dulliau a deunyddiau modern gael effaith negyddol ar adeiladau traddodiadol os cânt eu defnyddio’n anghydnaws.
Ar ôl gweithio ar adeiladau traddodiadol gan ddefnyddio deunyddiau modern fy hun, rwy’n gweld pwysigrwydd addysgu fy hun ymhellach i sicrhau bod yr adeiladau rydw i’n gweithio arnyn nhw nawr yn cael eu trin yn briodol. Mae'n ymwneud â darparu'r adeilad gyda'r hyn sydd ei angen yn unig a dim byd arall.”
Pa gyngor fyddech chi'n ei roi i unigolion sy'n ystyried dilyn gyrfa neu gymhwyster mewn sgiliau adeiladu treftadaeth?
“Ewch amdani! Mae’n llwybr cyffrous a gwerth chweil. Mae dysgu am adeiladau traddodiadol wedi agor llawer o ddrysau i weithio gyda chrefftau traddodiadol eraill. Mae'r sylw a roddir i fanylion yn y CGC yn fantais aruthrol i unrhyw weithiwr yn y crefftau adeiladu hyn. Mae’n benderfyniad go iawn sy’n ddi-feddwl i unrhyw un sydd am uwchsgilio a dysgu technegau traddodiadol.”
Yng Nghanolfan Tywi, rydym yn hynod falch o’n dysgwyr ac wedi ein syfrdanu gan yr ymroddiad y maent yn ei ddangos i warchod ein treftadaeth. O fod yn dyst drostynt eu hunain, mae eu hangerdd cynyddol am grefftau Treftadaeth a derbyn adborth cadarnhaol yn tanio ein cymhelliant i wella ac ehangu ein cyrsiau yn barhaus.
Ariennir ein cyrsiau NVQ3 yn bennaf gan CITB, ac rydym yn hynod ddiolchgar iddynt am eu cefnogaeth barhaus.
Os ydych yn ystyried gyrfa mewn adeiladu treftadaeth, rydym yn eich annog i gymryd y naid ac ymuno â ni. Peidiwch â chymryd ein gair ni, ystyriwch brofiad cadarnhaol Matthew!